CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA SÒ NÓNG ( CẦU CHÌ NHIỆT) TỦ LẠNH - SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

danh mục
Video clip
Dịch vụ

CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA SÒ NÓNG ( CẦU CHÌ NHIỆT) TỦ LẠNH

Ngày Đăng : 20/01/2021 - 8:58 AM
Mặc dù sò nóng là một linh kiện nhỏ nhưng cũng đảm nhiệm chức năng quan trọng không kém trong tủ lạnh. Nhiệm vụ của sò nóng là cảm ứng nhiệt độ nhằm bảo vệ không cho bộ phận xả đá làm việc quá lâu làm cho nhiệt nóng phát sinh trong tủ lạnh (nhiệt độ trong tủ trên 75 độ C cầu chì nhiệt sẽ tự ngắt mạch).

 

SÒ NÓNG ( CẦU CHÌ NHIỆT) TỦ LẠNH LÀ GÌ?

 

Sò nóng tủ lạnh còn được gọi là cầu chì nhiệt được lắp trong dàn lạnh của tủ lạnh phía trên điện trở đốt nóng, sò nóng được bọc trong một vỏ nhựa cách điện và chống nước, nó cho phép dòng điện chạy qua và ngắt điện khi tủ lạnh quá dòng và quá nhiệt ( dòng điện tăng cao và nhiệt độ vị trí đặt cầu chì nhiệt tăng cao sẽ làm đứt cầu chì nhiệt) nhằm bảo vệ an toàn cho các thiết bị khác trong tủ lạnh.

 

 

CẤU TẠO CỦA SÒ NÓNG TỦ LẠNH

 

Sò nóng có cấu tạo gồm dây dẫn hai đầu, bên trong ống hình trụ cách điện là đoạn vật liệu dễ nóng chảy được bọc trong lớp hợp chất có tác dụng cách nhiệt và cách điện. Khi nhiệt độ tăng cao đến ngưỡng xác định làm cho cầu chì nhiệt bị đứt, chảy do đó  nguồn điện được ngắt hoàn toàn để tránh xảy ra tình trạng hư hỏng  tủ lạnh hoặc cháy nổ.

 

CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA SÒ NÓNG TRONG TỦ LẠNH

 

Mặc dù sò nóng là một linh kiện nhỏ nhưng cũng đảm nhiệm chức năng quan trọng không kém trong tủ lạnh. Nhiệm vụ của sò nóng là cảm ứng nhiệt độ nhằm bảo vệ không cho bộ  phận xả đá làm việc quá lâu làm cho nhiệt nóng phát sinh trong tủ lạnh (nhiệt độ trong tủ trên 75 độ C cầu chì nhiệt sẽ tự ngắt mạch).

 

 Trong quá trình làm lạnh ở dàn lạnh, hơi nước ngưng tụ và tạo thành đá tuyết bám trên dàn lạnh, khi đó lượng băng tuyết bám trong dàn lạnh ở thời gian dài sẽ làm cản trở đến khả năng truyền nhiệt ra không khí trong ngăn đá, lúc này sò nóng sẽ sinh nhiệt tạo ra từ thanh nhiệt làm tan chảy đá, tuyết trên dàn lạnh nhằm giúp tủ làm lạnh hiệu quả hơn. Sò nóng được đặt nối tiếp với mạch điện cần bảo vệ để tránh việc quá dòng và quá nhiệt của các bộ phận như mô tơ điện, block tủ lạnh, bộ phận xả đá,…

 

Xem thêm:

 

>>>> Cấu tạo và chức năng hoạt động của sò lạnh tủ lạnh

 

>>>> Cấu tạo và nguyên lý của bộ xả tuyết tủ lạnh

 

DẤU HIỆU SÒ NÓNG TỦ LẠNH HƯ HỎNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

Như đã trình bày ở trên, sò nóng đảm nhiệm công việc bảo vệ không cho bộ phận xả đá hoạt động quá lâu lòng nóng tủ lạnh gây hư hỏng, khi sò nóng bị đứt dẫn đến bộ phận  xả đá ngưng hoạt động làm cho hiện tượng đóng đá tuyết đầy trên dàn lạnh. Ngoài ra sò nóng được nối với mạch điện của hệ thống lạnh nên khi cầu chì nhiệt bị đứt thì chỉ có đèn báo sáng nhưng  hệ thống lạnh sẽ không chạy làm cho tủ lạnh không lạnh .

 

 Vậy khi sò nóng bị hư hỏng cần xử lý ra sao? Cách khắc phục sò nóng tủ lạnh bị hư hỏng như thế nào? Khi phát hiện cầu chì nhiệt bị đứt bạn không có cách nào khác là liên hệ ngay cho dich vụ sửa tủ lạnh uy tín nhất gần nhà bạn để kịp thời thay thế sò nóng trong tủ lạnh. Với các dòng tủ lạnh có dung tích và công suất khác nhau sẽ sử dụng loại sò nóng phù hợp với từng dòng tủ, khi thay thế sò nóng nên lựa chọn mua linh kiện chính hãng tránh tình trạng sử dụng những linh kiện không có nguồn gốc rõ ràng sẽ gây hư hỏng các bộ phận khác liên quan trong tủ lạnh.

 

Hy vọng qua bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu được sò nóng ( cầu chì nhiệt) trong tủ lạnh là gì, chức năng hoạt động cũng như cách khắc phục khi sò nóng bị hư hỏng. Nếu bạn không có kinh nghiệm và đồ nghề để sửa chữa tủ lạnh hãy gọi ngay cho Điện lạnh Trung Tín để được tư vấn và sửa tủ lạnh một cách nhanh chóng và hiệu quá nhất.

 

Chúc các bạn thành công!!!

 

Các tin khác