NÓNG BẤT THƯỜNG Ở HAI BÊN TỦ LẠNH - SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

danh mục
Video clip
Dịch vụ

NÓNG BẤT THƯỜNG Ở HAI BÊN TỦ LẠNH

Ngày Đăng : 14/04/2021 - 2:52 PM
Nếu tủ lạnh nóng lên là do sự hoạt động của dàn nóng hoặc máy nén của tủ lạnh thì đó là hiện tượng bình thường thường xuyên bắt gặp ở tủ lạnh. Dàn nóng được lắp đặt ở hai bên hông tủ, khi tủ lạnh hoạt động chất làm lạnh (gas) chuyển tải nhiệt từ dàn lạnh sang dàn nóng. Chất làm lạnh khi đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt xung quanh dàn lạnh để truyền tới dàn nóng. Chất làm lạnh lưu thông trong đường ống dẫn ở hai bên hông tủ, sau đó tỏa nhiệt tại dàn nóng ra bên ngoài nhờ dàn lá nhôm tản nhiệt và quạt dàn nóng, làm cho tủ lạnh nóng lên.

Tủ lạnh vừa mới mua về, sau khi cắm điện một thời gian thì bắt đầu nóng lên. Khi bạn vô tình chạm vào hai bên hông tủ lạnh, theo phản xạ bạn rút tay về vì quá nóng. Bạn hoang mang không biết tại sao tủ lạnh lại nóng bất thường như thế và tự hỏi đây có phải là hiện tượng bình thường ở tủ lạnh hay không. Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng Điện Lạnh Trung Tín đi tìm câu trả lời nhé!

Do cấu tạo của tủ lạnh

Nếu tủ lạnh nóng lên là do sự hoạt động của dàn nóng hoặc máy nén của tủ lạnh thì đó là hiện tượng bình thường thường xuyên bắt gặp ở tủ lạnh. Dàn nóng được lắp đặt ở hai bên hông tủ, khi tủ lạnh hoạt động chất làm lạnh (gas) chuyển tải nhiệt từ dàn lạnh sang dàn nóng. Chất làm lạnh khi đi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt xung quanh dàn lạnh để truyền tới dàn nóng. Chất làm lạnh lưu thông trong đường ống dẫn ở hai bên hông tủ, sau đó tỏa nhiệt tại dàn nóng ra bên ngoài nhờ dàn lá nhôm tản nhiệt và quạt dàn nóng, làm cho tủ lạnh nóng lên. Chất làm lạnh là chất lỏng dễ bay hơi đặt trong tủ lạnh để tạo nhiệt độ lạnh. Nếu bạn thấy hai bên hông tủ lạnh mát, thì khi đó máy nén (block) đang ở chế độ nghỉ. Khi máy nén của tủ lạnh hoạt động trở lại thì hai bên hông tủ lạnh nóng trở lại. Với cấu tạo như thế, thì tủ lạnh mới mua về bị nóng hai bên hông là hiện tượng bình thường. Còn trong trường hợp vỏ ngoài tủ lạnh lúc nào cũng mát không nóng hai bên hông, có khả năng tủ lạnh đã bị hỏng vì không tản được nhiệt. Nhưng nếu hai bên hông tủ lạnh nóng liên tục, thì đó là hiện tượng bất thường, bạn nên kiểm tra lại tủ lạnh để xem chúng gặp phải vấn đề nào. 

Cửa tủ lạnh không đóng kín

Tủ lạnh không đóng kín cửa hơi lạnh sẽ thoát ra ngoài theo khe hở, khi đó máy nén của tủ lạnh sẽ phải hoạt động lâu hơn để bù nhiệt cho thực phẩm và khiến cho hai bên hông tủ lạnh nóng lên.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cửa tủ lạnh không đóng kín được, nhưng trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là do gioăng cao su quá cũ hoặc bị hỏng. Theo thời gian sử dụng, gioăng cao su bị dãn nở, bị rách, bị biến dạng, bị dơ làm cửa tủ không đóng kín được, tạo khe hở cho hơi lạnh bay ra ngoài.

Do thói quen sử dụng của người dùng: Chứa nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

Tủ lạnh là công cụ dự trữ đồ ăn tuyệt vời của những bà nội trợ. Do tính chất công việc mà ngày nay mọi người không có nhiều thời gian đi chợ. Vì thế, chuyện tích trữ đồ ăn để sử dụng dần dần trở nên phổ biến. Nhưng nếu bạn cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh thì điều đó không hẳn là tốt. Chứa nhiều đồ ăn trong tủ lạnh khiến hơi lạnh bị thiếu hụt do luồng khí lạnh bị đồ ăn che kín không thể lưu thông khắp tủ lạnh, buộc máy nén phải tăng năng suất hoạt động để cung cấp hơi lạnh, vì thế mà nóng bất thường ở hai bên tủ lạnh.

Ảnh hưởng của thời tiết và không gian

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao đến 37 – 39 độ C, nhiệt độ xung quanh tủ lạnh cũng tăng theo. Máy nén hoạt động liên tục để bảo quản thực phẩm, vì thế mà chúng ta thấy tủ lạnh nóng hơn bình thường.

Ngoài ra, vị trí đặt tủ lạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nóng hai bên hông tủ lạnh. Bạn đặt tủ lạnh ở vị trí bắt nắng, ánh sáng trực tiếp rọi vào khiến tủ bị hun nóng, tản nhiệt không tốt, máy phải hoạt động vất vả hơn để có thể làm lạnh tránh cái nóng bên ngoài. Nếu bạn đặt tủ lạnh ở không gian kín chật hẹp, phần lưng dựa sát vào tường, tủ lạnh sẽ không có chỗ để tản nhiệt, gây ra tình trạng nóng hai bên hông. Đặt tủ lạnh gần nguồn nhiệt như bếp gas, bếp điện, bếp từ, lò suởi,… khi sử dụng các nguồn nhiệt này hơi nóng sẽ bốc lên hun nóng tủ lạnh, làm tủ lạnh nóng ran.

Hạn chế hiện tượng nóng bất thường ở hai bên tủ lạnh bằng cách nào?

Thay đổi thói quen sử dụng

Tủ lạnh có sử dụng bền hay không thường được quyết định bởi thói quen sử dụng của người dùng. Vì vậy, thay đổi một thói quen tốt không những giảm tình trạng nóng bất thường ở hai bên hông tủ lạnh mà còn tiết kiệm được chi phí tiền điện và tiền sửa chữa.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra số lượng thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh và sắp xếp gọn gàng, bỏ vào trong hộp để giảm diện tích, làm thế luồng khí lạnh sẽ dễ lưu thông hơn. Hạn chế bỏ những thứ không cần thiết vào tủ, chỉ bỏ những thực phẩm cần làm lạnh. Hãy làm nguội đồ ăn trước khi cho vào ngăn lạnh, điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian làm lạnh của máy nén.

Không nên dùng lực mạnh để đóng cửa tủ lạnh, đó chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cửa tủ lạnh không đóng kín. Cũng đừng mở cửa quá lâu để hơi lạnh bay mất, máy nén phải tốn nhiều thời gian mới bù được nhiệt.

Chọn vị trí tốt để đặt tủ lạnh

Thiết bị điện nào cũng vậy, cần phải tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào làm giảm tuổi thọ của máy. Vì vậy, nên chọn vị trí râm mát để đặt tủ lạnh, nhưng đừng quá ẩm ướt.

Không nên đặt tủ ở gần những nơi nóng như ở gian bếp hay thiết bị tỏa nhiệt khác.

Đặt tủ lạnh ở không gian thoáng mát, hai bên hông cũng như phía sau lưng tủ phải có đủ khoảng cách với các vật xung quanh để tủ lạnh tản nhiệt.

Trong trường hợp bạn đã sử dụng tất cả các cách trên nhưng tủ lạnh vẫn bị nóng hai bên hông thì bạn nên gọi thợ đến sửa chữa. Vì nguyên nhân có thể xuất phát từ lỗi kỹ thuật chứ không phải đến từ người dùng, đó chính là hệ thống máy nén của tủ có vấn đề.

Điện Lạnh Trung Tín đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi hiện tượng nóng bất thường ở hai bên tủ lạnh là do đâu đến với bạn đọc. Nếu bạn cần một nơi sửa chữa tủ lạnh uy tín, giá rẻ, nhanh chóng ở TP HCM, TP Dĩ An, TP Biên Hòa bạn đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Các tin khác