Làm gì khi tủ lạnh bị đóng đá ( đóng tuyết ) - SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

danh mục
Video clip
Tin Tức

Làm gì khi tủ lạnh bị đóng đá ( đóng tuyết )

Ngày Đăng : 16/06/2021 - 10:45 AM
Tại sao tủ lạnh bị đóng tuyết ( đóng đá ) ở ngăn đông ? Nguyên nhân nào khiến tủ lạnh bị đóng đá trên dàn lạnh ? Cách sửa chữa tủ lạnh bị đóng tuyết, đóng đá ở ngăn đông như thế nào ?

 

LÀM GÌ KHI TỦ LẠNH BỊ ĐÓNG TUYẾT Ở NGĂN ĐÔNG

 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho việc làm đông đá ở ngăn đông của tủ lạnh bị ảnh hưởng. hở gioăng cửa, quạt tản nhiệt không hoạt động, Block máy nén bị hư hỏng, hoặc do tủ lạnh bị hết ga. Tuy nhiên trường hợp tủ lạnh bị đóng tuyết ở ngăn đông khiến cho việc làm đông đá của tủ lạnh bị ảnh hưởng cũng là một trong những nguyên nhân chính. Tại sao tủ lạnh bị đóng tuyết ( đóng đá ) ở ngăn đông ? Nguyên nhân nào khiến tủ lạnh bị đóng đá trên dàn lạnh ? Cách sửa chữa tủ lạnh bị đóng tuyết, đóng đá ở ngăn đông như thế nào ? Hãy cùng trung tâm điện lạnh Trung Tín tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chức năng, cũng như cấu tạo của một số các linh kiện và cùng tìm cách sửa chữa dứt điểm tình trạng tủ lạnh bị đóng tuyết, đóng đá trên dàn lạnh ở ngăn đông. 

 

tủ lạnh bị đóng đá ( đóng tuyết )

 

NGUYÊN NHÂN TỦ LẠNH BỊ ĐÓNG ĐÁ, ĐÓNG TUYẾT Ở NGĂN ĐÔNG

 

Khi tủ lạnh bị đóng đá hoặc đóng tuyết ở ngăn đông thì chắc chắn 100% rằng tủ lạnh nhà bạn không bị hư hỏng liên quan đến lốc  máy cũng như liên quan về ga lạnh, mà đó chính là hư hỏng liên quan đến bộ điều khiển xả tuyết hay còn gọi là bộ xả đá. Cấu tạo và chức năng hoạt động của bộ xả tuyết ra sao ? bạn sẽ được biết qua phần bên dưới. 

một nguyên nhân nữa khiến tủ lạnh bị đóng đá ( đóng tuyết ) ở ngăn đông chính là hư hỏng quạt tản nhiệt. tại sao hư hỏng quạt tản nhiệt lại khiến tủ lạnh bị đóng tuyết ( đóng đá ) dày lên ở ngăn đông. chúng ta cùng tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hiện tượng trên. trước khi đi tìm nguyên nhân hư hỏng mình muốn bạn biết bộ xả tuyết tủ lạnh là gì ? gồm những linh kiện gì ? cấu tạo và chức năng của nó

 

CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ XẢ TUYẾT TRONG TỦ LẠNH

 

Khi tủ lạnh hoạt động, lớp tuyết ( đá ) bám lên giàn lạnh dày lên theo thời gian. thông thường, tủ lạnh hoạt động 8 đến 12 giờ đồng hồ sẽ tự động chuyển sang chế độ xả tuyết ( xả đá ). Bộ xả xả tuyết hay còn gọi là bộ xả đá có trong tủ lạnh có nhiệm vụ làm tan lớp tuyết, làm tan lớp đá đóng cứng trên dàn này. tuy nhiên khi bộ xả tuyết này bị hư hỏng khiến cho đá đóng trên ngăn đông tủ lạnh dày lên, việc trao đổi nhiệt của tủ lạnh bị ảnh hưởng và kết quả là tủ lạnh không còn lạnh nữa.

bộ xả tuyết ( bộ xả đá ) gồm một số các linh kiện: sò nóng sò lạnh điện trở đốt nóng, timer ( đồng hồ thời gian ), điốt Đầu dò nhiệt ( sensor ).

Tất cả những linh kiện này được lắp vào một hệ thống, có nguyên lý hoạt động theo chu kỳ mặc định của đồng hồ thời gian. khi Tủ lạnh bị hư hỏng một trong số các linh kiện này bộ xả tuyết sẽ không hoạt động. tủ lạnh sẽ bị đóng đá, đóng tuyết trên dàn lạnh và tủ không còn lạnh nữa, việc làm đông đá sẽ không thể thực hiện được cũng như ngăn mát tủ lạnh sẽ ấm lên.

Trước khi đi vào cách sửa phần bên dưới mình muốn các bạn hiểu được cấu tạo của từng loại tình kiện để dễ hình dung cho việc kiểm tra và sửa chữa thay thế.

 

Sò lạnh và cấu tạo

 

Sò lạnh là tên gọi thường dùng của những người thợ sửa chữa tủ lạnh, gồm hai thanh lưỡng kim đặt sát nhau được bọc trong túi nhựa cách điện và các nước. Ở môi trường nhiệt độ thường, hai thanh lưỡng kim này luôn có một độ hở nhất định, nó chỉ cc lại và dính vào nhau để đóng tiếp điểm khi nhiệt độ môi trường là nhiệt độ -14 trở xuống. 

Nhiệm vụ của sò lạnh là đóng tiếp điểm khi môi trường nhiệt độ là -14 độ trở xuống và mở tiếp điểm khi nhiệt độ là dương. Sò lạnh trong tủ lạnh như là một loại công tắc nhiệt, đóng tiếp điểm cho phép quá trình làm tan lớp Tuyết bám trên dàn lạnh cũng như mở tiếp điểm để ngừng quá trình xả tuyết. Sò lạnh ( Sensor ) thường bị hư khi bị vào nước, hai tiếp điểm dính lại với nhau và không thể mở ra.

 

sò lạnh tủ lạnh

 

Bạn chỉ có thể kiểm tra sò lạnh và đo sò lạnh ngay khi mới mở tủ ra, lúc sò lạnh đang nằm trên dàn lạnh bị bám tuyết, hoặc đo sò lạnh ở một môi trường nhiệt âm 14 độ c trở xuống. Không thể dùng đồng hồ vom để đo sò lạnh ở nhiệt độ thường. những người thợ có kinh nghiệm sẽ quan sát và thực hiện phương án loại trừ, Nếu tất cả các linh kiện khác trong bộ điều khiển xả tuyết được kiểm tra và kết luận bình thường thì điều còn lại là thay sò lạnh.

Nếu bạn nhận biết và thấy sensor ( sò lạnh ) có dấu hiệu vào nước, hãy thay sò lạnh để khắc phục tình trạng đóng đá ( đóng tuyết ) của tủ lạnh.

 

Sò nóng và cấu tạo

 

Sò nóng là tên gọi của những người thợ chuyên sửa chữa tủ lạnh, thực tế nó là dạng cầu chì nhiệt. Luôn thông mạch và cho phép dòng điện đi qua, được bọc kín trong lớp nhựa cách điện và cách nước. sò nóng có nhiệm vụ bảo vệ khi quá nhiệt đốt nóng hoạt động để làm tan lớp tuyết. Cầu chì nhiệt có ngưỡng nhiệt độ là 70 độ c. Trường hợp nếu điện trở đốt nóng làm tan lớp tuyết đóng đá trên dàn lạnh vượt quá nhiệt độ 70 độ c nhưng sò lạnh không nhả tiếp điểm để ngắt điện hoặc đang bị kẹt tiếp điểm, lúc này nhiệm vụ của sò nóng được kích hoạt tự động đứt để ngắt điện qua điện trở đốt nóng, bảo vệ an toàn cho tủ lạnh.

 

sò nóng tủ lạnh

 

Dùng đồng hồ vom ở thang đo x1, đo thông mạch cầu chì nhiệt ( sò nóng ). Nếu kim đồng hồ không lên, có nghĩa sò nóng bị hỏng, hãy thay sò nóng  để giải quyết tình trạng tủ lạnh bị đóng đá, đóng tuyết. Tuy nhiên sò nóng bị hư hỏng là do quá nhiệt nóng khi rã tuyết nhưng, sò lạnh không thể mở để ngắt điện qua bộ xả tuyết do bị vào nước và kẹt tiếp điểm, nên thay luôn cả sò lạnh khi thấy sò nóng bị hư sẽ dứt điểm tình trạng tủ lạnh không thể xả tuyết, không thể tự động làm tan lớp đá đóng trên dàn lạnh.

 

Điện trở đốt nóng trong tủ lạnh

 

Trong tủ lạnh ít nhất luôn có một thanh điện trở đốt nóng, nhiệm vụ của thanh điện trở đốt nóng là làm nóng ngăn Đông, làm tan chảy lớp Tuyết, lớp đá đóng trên dàn lạnh của tủ lạnh. Hoạt động của thanh điện trở đốt nóng này phụ thuộc vào các linh kiện sò nóng, sò lạnh và thời gian định kỳ của một chiếc đồng hồ thời gian. 

Điện trở đốt nóng được cấu tạo bằng một thanh may xo vonfram bọc trong ống thủy tinh, cách điện và cách nước.

 

điện trở đốt trong tủ lạnh

 

Dùng đồng hồ vom ở thang đo x1 đo thông mạch thanh điện trở. Nếu kim đồng hồ không lên, điện trở đốt nóng đã bị đứt, thay thế một thanh điện trở đốt nóng mới để đảm bảo độ bền lâu cũng như chất lượng trong việc sửa chữa. để khẳng định tay nghề sửa tủ lạnh tốt, hãy thay luôn sò nóng và sò lạnh khi thanh điện trở đốt nóng bị hỏng. Thực tế cho thấy sò nóng cũng như sò lạnh chỉ là một số công tác nhiệt nóng và công tắc nhiệt lạnh. hai công tắc nhiệt này đã không làm đúng vai trò của nó dẫn đến việc hư hỏng điện trở đốt nóng. khi điện trở đốt nóng bị hư hỏng bạn nên thay thế cả sò nóng và sò lạnh để đảm bảo chu kỳ làm tan băng tuyết ( tan lớp đá ) đóng trên dàn lạnh được đảm bảo.

 

Timer ( đồng hồ thời gian ) nhiệm vụ như thế nào

 

Đồng hồ thời gian hay còn gọi là ( timer ) trong tủ lạnh có nhiệm vụ duy trì thời gian hoạt động của máy nén, quy định thời gian làm tan lớp đá đóng trên dàn lạnh, quy định thời gian cũng như chu kỳ xả tuyết của tủ lạnh trong khoảng 8 đến 12 tiếng một lần xả tuyết từ 15 đến 30 phút, tùy theo lớp đá đóng trên ngăn đông nhiều hay ít.

Lớp đá đóng trên dàn lạnh ngăn đông càng nhiều thì thời gian xả tuyết càng lâu, ngược lại lớp đã đóng trên dàn lạnh ngăn đông càng ít thì thời gian xả Tuyết càng nhanh.

Nếu đồng hồ thời gian ( timer ) bị hư hỏng, quá trình làm tan lớp đá đóng trên dàn lạnh ngăn đông tủ lạnh sẽ không được thực hiện, khiến cho tủ lạnh bị đóng đá dày lên và ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh của tủ lạnh. Để biết được timer tủ lạnh có bị hư hỏng hay không bạn hãy sờ tay vào nó và cảm nhận độ rung khi tủ lạnh hoạt động, hoặc bạn có thể soi đèn pin và nhìn vào trong quá khe hở của time để thấy các bánh răng chuyển động đều hay không. Một số các trường hợp đồng hồ thời gian vẫn rung nhưng thực tế các bánh răng đang bị kẹt không thể quay được, làm cho sự phán đoán bắt bệnh sai dẫn đến việc sửa chữa kém chất lượng.

 

 

timer tủ lạnh

 

timer tủ lạnh tuy rằng nhiều mẫu mã khác nhau nhưng có cấu tạo và hoạt động giống nhau. có hai loại timer thông dụng nhất trên thị trường. 

  • loại timer tủ lạnh ( đồng hồ thời gian ) nguồn cấp vào chân số 1 và chân số 3.

  • loại timer tủ lạnh ( đồng hồ thời gian ) nguồn cấp vào chân số 1 và chân số 4.

rất dễ bị nhầm lẫn giữa hai loại time này kể cả những người thợ sửa tủ lạnh ít kinh nghiệm.

nếu timer tủ lạnh bị hỏng, hãy rút các giắc điện cắm vào time và nhớ các vị trí giắc cắm để khi thay mới timer phải cắm đúng vị trí.

Trên đây là một số cách để các bạn có thể biết được các linh kiện có trong bộ xả tuyết tủ lạnh, cách kiểm tra, hiểu sơ bộ về cách thức hoạt động bạn có thể để phân biệt được linh kiện nào đánh bị hư hỏng để thay thế một cách chính xác. Tiếp theo phần dưới mình sẽ chỉ cho các bạn cách để sửa chữa tủ lạnh bị đóng đá ở dàn lạnh ( đóng tuyết ) dàn lạnh theo cách sửa của những người thợ chuyên nghiệp

 

CÁCH SỬA TỦ LẠNH BỊ ĐÓNG ĐÁ ( ĐÓNG TUYẾT ) TRÊN DÀN LẠNH

 

Tủ lạnh bị đóng đá, tủ lạnh bị đóng tuyết ở dàn lạnh là một trong những trường hợp hư hỏng không hề hiếm, Tuy nhiên để hiểu được nguyên nhân nhân dẫn đến tình trạng này thì rất ít người, thậm chí kể cả những người thợ chưa có kinh nghiệm chuyên sâu cũng không đủ khả năng hiểu được nguyên tắc hoạt động của bộ xả tuyết tủ lạnh. Tình trạng đóng đá hay đóng tuyết ở dàn lạnh khiến cho việc trao đổi, thu nhiệt của tủ lạnh trở nên kém hiệu quả, điều này làm ảnh hưởng đến nhiệt độ lạnh của tủ, ngăn đông đá sẽ tạm chảy và ngăn mát của tủ lạnh trở nên nóng hơn. Ở phần trên mình đã giới thiệu sơ bộ về một số các linh kiện nằm trong bộ xả tuyết tủ lạnh, bây giờ chúng ta sẽ cùng đi vào phần sửa chữa một cách bài bản, đơn giản và hiệu quả nhất.

Khi tủ lạnh bị đóng đá hay đóng tuyết ở trên dàn lạnh, bạn hãy đấu trực tiếp hai dây của sò lạnh lại với nhau, sau đó lắc timer ( đồng hồ thời gian ) sang chế độ xả Tuyết.

  • Nếu điện trở đốt nóng lên, bạn chỉ cần nhìn qua timer để kết luận timer hoạt động có đều hay không bằng cách lắc timer sang chế độ chạy máy. các bánh răng của time không quay hoặc quay không đều thì hãy thay mới timer, ngược lại timer quay đều thì bạn chỉ cần thay sò lạnh.

  • Nếu điện trở đốt không nóng, chắc chắn một trong hai linh kiện sò nóng và điện trở đốt đã bị hư hỏng, hãy thể kiểm tra sò nóng và thanh điện trở đốt và thay mới để đảm bảo an toàn.

 

tủ lạnh bị đóng đá

 

Quạt trao đổi nhiệt ở dàn lạnh không hoạt động cũng khiến tủ lạnh bị đóng đá ( đóng tuyết ). Để biết chính xác quạt trao đổi nhiệt ở ngăn đông tủ lạnh có bị hư hỏng hay không, hãy quan sát cánh quạt có bị vướng vào đâu hay không ? dùng đồng hồ vom ở thang đo x1 đo thông mạch cuộn dây quạt. Nếu quạt bị hư hỏng cần được thay thế để sẽ khắc phục tình trạng đóng đá đóng tuyết ở tủ lạnh.

Trường hợp quạt tủ lạnh bị hư hỏng thường liên quan đến việc ngừng sử dụng tủ lạnh lâu ngày đem ra sử dụng lại, khi đó hơi nước có trong tủ lạnh làm rỉ sét cốt quạt và bó cứng khiến quạt không thể quay, khi có dòng điện đi qua làm ù cuộn dây dẫn đến đến việc cháy động cơ quạt. 

Lưu ý : thay vì dùng các vật nhọn để cạy đá bị đóng trên dàn lạnh, điều này có thể dẫn đến nguy cơ tủ lạnh bị thủng và hết ga khiến hư hỏng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể rút điện tủ lạnh mở cửa ngăn đông, để lớp đá đóng trên cứng trên giàn lạnh từ từ tan chảy. Bạn có thể dong quạt gió vào tủ lạnh để quá trình tan chảy được diễn ra nhanh hơn hoặc dùng máy sấy tóc để rã đá một cách nhanh nhất và chuyên nghiệp, sau đó tiến hành các bước kiểm tra sửa chữa.

Trên đây là một số các cách để biết được nguyên nhân Tại sao tủ lạnh bị đóng đá đóng tuyết, giải quyết các vấn đề liên quan đến đá bị đóng cứng trên ngăn đông tủ lạnh. Sửa chữa một cách triệt để, nhanh chóng hiệu quả bằng phương pháp chuyên nghiệp cùng một số các lưu ý nên làm gì khi tủ lạnh bị đóng đá, đóng tuyết trên dàn lạnh.

Thông qua một vài lời nói để giải thích hết được tận gốc các vấn đề liên quan đến đóng đá hay đóng tuyết trên dàn lạnh tủ lạnh là rất khó, Nếu bạn thực sự quan tâm đến vấn đề tủ lạnh bị đóng đá hay đóng tuyết trên dàn lạnh, hoặc bạn cần sự tư vấn triệt để hơn, đừng ngần ngại liên hệ cho kỹ thuật của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí về các nguyên nhân dẫn đến hư hỏng các linh kiện bộ xả Tuyết, cũng như về cách sửa chữa tủ lạnh bị đóng đá đóng tuyết trên dàn lạnh.

Chúc bạn bạn nhiều sức khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Các tin khác