RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK LÀ GÌ? CẤU TẠO RƠ LE KHỞI ĐỘNG ( BỘ BẢO VỆ) BLOCK TỦ LẠNH - SỬA MÁY LẠNH, MÁY GIẶT, TỦ LẠNH, TẠI NHÀ GIÁ RẺ 24/7

danh mục
Video clip
Dịch vụ

RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK LÀ GÌ? CẤU TẠO RƠ LE KHỞI ĐỘNG ( BỘ BẢO VỆ) BLOCK TỦ LẠNH

Ngày Đăng : 10/01/2021 - 10:02 AM
Rơ le khởi động block hay còn gọi là rơ le khởi động máy nén hoặc tụ đề tủ lạnh là một thiết bị quan trọng không thể thiếu trong hoạt động làm lạnh của tủ lạnh, rơ le khởi động được gắn vào block( máy nén) có tác dụng đóng ngắt dòn điện cấp vào 3 chân R ( chân chạy), C( chân chung), S ( chân đề) của máy nén.

 

RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK LÀ GÌ?

 

Rơ le ( relay) khởi động block hay còn gọi là rơ le khởi động máy nén hoặc tụ đề tủ lạnh là một thiết bị quan trọng không thể thiếu trong hoạt động làm lạnh của tủ lạnh, rơ le khởi động được gắn vào block( máy nén) có tác dụng đóng ngắt dòn điện cấp vào 3 chân R ( chân chạy), C( chân chung), S ( chân đề) của máy nén.

 

 

CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tủ lạnh với các kiểu dáng hiện đại và công suất khác nhau tuy nhiên đều sử dụng 2 loại rơ le khởi động phổ biến: rơ le khởi động bán dẫnrơ le khởi động dòng điện

 

Rơ le khỏi động dòng điện:

 

- Cấu tạo của rơ le khởi động gồm các bộ phận: Vỏ rơ le( thường được để trần hoặc làm bằng nhựa), cuộn dây điện từ, lõi cuộn dây điện từ ( được làm bằng các nhựa, giấy cách điện), lõi sắt từ có gắn tiếp điểm động, tiếp điểm tĩnh.

 

 

- Nguyên lý hoạt động của rơ le khởi động dòng điện: tùy thuộc vào đặc tính của dòng điện khi động cơ khởi động, tín hiệu đóng và ngắt rơ le bằng cuộn dây điện từ ( cuộn dây điện từ được mắc nối tiếp trên mạch điện). Tiếp điểm động được lắp với lõi sắt của cuộn dây điện từ khi đóng mạch cho động cơ do rô to còn đứng im nên dòng qua cuộn  làm việc CR là dòng ngắn mạch có trị số lớn. Cuộn dây điện từ sinh ra một từ trường đủ mạnh để hút lõi sắt lên, đóng tiếp điểm cấp điện cho cuộn khởi động CS. Dòng điện lệch pha qua cuộn khởi động, rô to quay và khi đạt đến 75% tốc độ định mức, dòng qua cuộn làm việc CR giảm xuống lực từ sinh ra trên cuộn dây dòng điện không đủ để giữ lõi sắt, lõi sắt rơi xuống ngắt tiếp điểm của cuộn khởi động, kết thúc quá trình khởi động với cuộn CR.

 

Rơ le khỏi động bán dẫn:

 

- Cấu tạo của rơ le khởi động bán dẫn gồm: một đĩa điện trở bán dẫn, một cặp tiếp điện, vỏ rơ le, giắc cắm điện

 

 

- Nguyên lý hoạt động của rơ le khởi động bán dẫn: khi mạch điện đóng, block hoạt động để cung cấp dòng điện cho rơ le bảo vệ qua rơ le khởi động, dòng điện đi qua hai cuộn làm viêc CR và cuộn khởi động CS là dòng điện lệch pha tạo ra momen quay giúp khởi động động cơ. Dòng điện khởi động có giá trị lớn khiến cho đĩa điện trở trên rơ le khởi động nóng làm điện trở tăng cao, gần như không dẫn điện ngừng cấp điện cho cuộn khởi động do quán tính nhiệt lớn nên trong suốt quá trình làm việc rơ le gần như không dẫn điện.

 

CHỨC NĂNG CỦA RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK

 

Giống như tên gọi của nó rơ le khởi động block có chức năng dùng để khởi động máy nén tủ lạnh, ngoài ra rơ le khởi động block còn đảm nhiệm chức năng tăng momen khởi động cho máy nén tủ lạnh trong một khoảng thời gian ngắn. Và nó cho phép máy nén có thể chạy, dừng một cách nhanh chóng.

 

Xem thêm:

 

>>>> Board mạch tủ lạnh là gì? Chức năng board mạch tủ lạnh

 

>>>> Cách đọc thông số block máy nén tủ lạnh

 

 

CÁC NGUYÊN NHÂN RƠ LE KHỞI ĐỘNG BLOCK  HƯ HỎNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

Với nhiệm vụ khởi động block tủ lạnh nên rơ le khởi động liên tục đóng và ngắt mạch, bên cạnh đó với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam cộng thêm nguồn điện không ổn định do đó rơ le khởi động trong tủ lạnh là linh kiện có khả năng hư hỏng nhiều nhất so với linh kiện khác trong tủ lạnh. Việc bộ bảo vệ block tủ lạnh gặp hư hỏng sẽ dẫn đến tình trạng cháy block.

 

Thông thường khi rơ le khởi động block bị hỏng do cuộn điện từ bị đứt hoặc cháy, lá tiếp điểm không tiếp xúc  lâu ngày gây ra trường hợp không thể khởi động máy nén. Để kiểm tra rơ le có bị hỏng hay không bạn có thể quan sát bằng mắt thường để xem tình trạng rơ le đang còn nguyên vẹn hay bị nứt, cháy. Ngoài ra bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra thông mạch, trường hợp mạch không thông thì rơ le khởi động đã bị hỏng hóc. Việc cần thiết khi phát hiện rơ le khởi động block tủ lạnh bị hư hỏng bạn cần liên hệ ngay cơ sở sửa chữa tủ lạnh uy tín  hoặc liên hệ Điện lạnh Trung Tín để kịp thời thay thế rơ le tránh tình trạng để lâu ngày sẽ làm hư hỏng các bộ phận liên quan và cháy block. Bạn cũng nên lưu ý khi thay thế rơ le nên chọn đúng trị số ghi trên vỏ rơ le và đảm bảo dòng điện phù hợp. Không nên dùng rơ le có dòng quá lớn sẽ không đóng được tiếp điểm khởi động, mặt khác nếu dùng rơ le có dòng nhỏ quá thì đóng được tiếp điểm nhưng không ngắt được tiếp điểm.

 

 

Các tin khác